You are currently viewing ปธ.ศูนย์ฯมมส.ระนอง เยี่ยมผู้เสียหายชาวโรฮิงญา

ปธ.ศูนย์ฯมมส.ระนอง เยี่ยมผู้เสียหายชาวโรฮิงญา

สุระเชษฐ์ ปธ.ศูนย์ฯมมส.ระนอง เยี่ยมผู้เสียหายชาวโรฮิงญา ชื่นชมจนท.ดูแลดีก่อนส่งประเทศที่ 3
วันนี้ (9/2/59) เวลา 14.00 น. อาจารย์สุระเชษฐ์ ประสงค์ผล ประธานศูนย์ประสานงานมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติสาขาระนอง(มมส.ระนอง) นำอินทผาลัม เข้าเยี่ยมผู้เสียหายจากคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา จำนวน 14 คนที่สถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จ.ระนอง
จากการเข้าเยี่ยม พบว่าโรฮิงญาทุกคน อยู่ในสภาพที่มีความสุข มีรอยยิ้ม ต่างจากเมื่อก่อนที่มาเยี่ยมแรกๆ บางคนอยู่ในชุดทำงาน จึงได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าเกิดอะไรขึ้น
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ตอนนี้มีมาตรการ
จ้างให้ทำงาน โดยจ้างวันละ 200-300 บาท ก่อนส่งไปยังประเทศที่สามต่อไป และมีหน่วยงานมาช่วยสอนภาษาอังกฤษ เพื่อรองรับการทำงานในอนาคตในประเทศที่สาม
จากนั้นได้ดูสภาพอาคารการเป็นอยู่ในสถานที่แห่งใหม่ มีความสะดวกสบาย รองรับโรฮิงญาจำนวน 15 คนได้เป็นอย่างดี มีพื้นที่บริเวณกว้าง มีสนามฟุตบอล มีเตียงนอน 2 ชั้น มีเบาะนอน มีตู้เก็บของประจำบุคคล มีบริเวณให้ออกกำลังกายและทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย
ซึ่งแตกต่างจากโรฮิงญา 50 กว่าคนที่อยู่ในห้องขังตม.ระนอง เป็นห้องสี่เหลี่ยมไม่กว้างและมีห้องน้ำในตัว เป็นเวลาหลายวัน
มมส.ระนอง ขอชื่นชมและขอบคุณเจ้าหน้าที่ของไทยที่ได้ดูแลผู้เสียหายทั้งสองแห่งเป็นอย่างดี ตามหลักสิทธิมนุษยชน
อาจารย์สุระเชษฐ์ ประสงค์ผล ประธานศูนย์ประสานงานมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติสาขาระนอง ขอเสนอในส่วนของผู้ต้องกักโรฮิงญาที่อยู่ตม. หากจะต้องอยู่นานๆอีกหลายเดือน น่าจะมีมาตรการผ่อนปรน หรือหาแนวทางขยับขยายพื้นที่ห้องขัง เพราะ 15 คนได้อยู่บริเวณกว้างมาก แต่ 50 คนได้อยู่ในห้องแคบ จริงอยู่ติดขัดในเรื่องกฎหมายและหน่วยงานที่ดูแล หรืออื่นใดก็ตาม แต่หากพิจารณาด้วยสภาพความเป็นมนุษย์ เชื่อเหลือเกินมีปัญหานี้มีทางออก ไม่เกินความสามารถแน่นอน
รายงานจากศูนย์ประสานงานมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติสาขาระนอง
‪#‎ขุนคมคำ‬